Wednesday, April 24, 2024

A Bat Trang ceramic vase with special design of flutting scholar (Ceramic collection of Pham Huy Thong Museum)

 

The completing facial reconstructions of the 2100 years old skulls excavated in the Dong Xa dongsonian burial field (Project : Facial Reconstruction for Prehistorical Human Skulls)

 

A Dongsonian ramie cloth with colored band by indigo deyed hemp fibres

 

H'mong cloth with batik decoration (H'mong textile study)

 

Ethnobotanic Study 2005 in a Muong hamlet (Kim Boi, Hoa Binh)

 

DrNguyenViet.com > News > Scientific Activities



Bảo quản "Cụ Rùa" và làm phiên bản hai bộ xương mẹ con Đười Ươi cho Bảo tàng Hoà Bình [10/3/2008]

 

Bảo tàng Tỉnh Hoà Bình đang lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị văn hoá lịch sử cao phục vụ nghiên cứu và trưng bày. Trong đó phải kể đến xác ba ba khổng lồ (quen gọi là Cụ Rùa, như cách gọi Cụ Rùa hồ Hoàn Kiếm) và Hai bộ xương mẹ con đười ươi hoá thạch. Nằm trong hệ núi đá vôi bắc Trường Sơn, rùa nước (có các tên gọi địa phương là Ba Ba, Giải, Tải...) là một loại động vật đặc hữu. Chúng từng góp phần làm phong phú nguồn thức ăn của các cư dân tiền sử miền núi nước ta. Một trong những loại rùa nước này đã được đưa từ Thanh Hoá ra trở thành biểu tượng ngàn năm của Thăng Long-Hà Nội, với tên gọi quen thuộc là Rùa Hoàn Kiếm. "Cụ Rùa" ở Bảo tàng Hoà Bình xuất hiện khi nhân dân đắp hồ Đông Lâm thuộc Thị Xã Hoà Bình cuối những năm 1990. Đây là một cá thể thuộc một quần thể rùa cùng loài sống khá phổ biến trong các thuỷ vực Karster Sơn La, Hoà Bình, Thanh Hoá...Cụ Rùa này ước chừng đã thọ trên dưới 300 năm, đạt chiều dài toàn thân (từ miệng đến chấm đuôi kéo duỗi) gần 1,50 mét, rộng ngang khoảng 80 cm, nặng trên 120 kg. Sau một thời gian nuôi bảo tồn và trưng bày sống, cụ đã không đủ sức chống trọi với môi trường sống mới và đã qua đời. Bảo tàng Tỉnh Hoà Bình đã gấp rút thuê thợ bảo quản bằng các phương pháp thủ công để lưu giữ và bảo tồn một linh vật của quê hương đất Mường.

Năm 2007, vỏ xác cụ rùa bắt đầu bị bục do các nấm mốc và côn trung từ nhiều năm trước ẩn náu phá huỷ ngấm ngầm từ bên trong. Trước nguy cơ xác cụ rùa có thể bị phá huỷ hoàn toàn, Bảo tàng Hoà Bình, được sự đồng ý của Lãnh đạo Sở Văn hoá và Thông tin Tỉnh đã mời các chuyên gia của Phòng Bảo quản, Phục chế di cốt người-động vật thuộc Bảo tàng Phạm Huy Thông đến "khám" và "điều trị". Sau hai tháng cứu chữa tại Cơ sở Nghiên cứu Thực nghiệm của Bảo tàng Phạm Huy Thông tại Yên Giang (Quảng Ninh), xác cụ rùa đã được cứu vãn, diệt trừ và chống nấm mốc, vi côn trùng,trở về với tình trạng tươi tắn ban đầu. Đây là lần thứ ba Bảo tàng Phạm Huy Thông thuộc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á đã thực hiện thành công phương pháp bảo quản phục chế các vật thể hữu cơ dựa trên những phương pháp khoa học hiện đại như chiếu xạ (radio activ), chiếu các loại tia hồng ngoại, tử ngoại, sông khí hoá chân không phủ màng mỏng chống ẩm...

Đầu năm 2008, trước hoàn cảnh các phòng trưng bày của toà nhà Bảo tàng Hoà Bình phải rỡ bỏ, lãnh đạo Bảo tàng đã đề xuất dự án " Bảo quản và làm phiên bản hai bộ xương hoá thạch đười ươi". Dự án này xuất phát từ nhu cầu bảo quản hiện vật quý đồng thời vẫn thực hiện được nhiệm vụ trưng bày lưu động trong hoàn cảnh nhà Bảo tàng bị rỡ bỏ chờ xây dựng Nhà Bảo tàng mới. Phòng Bảo quản Phục chế di cốt Người và Động vật của Bảo tàng Phạm Huy Thông đã vinh hạnh được giao thực hiện nhiệm vụ này. Đây là hai bộ xương được xếp vào hàng "bảo vật" của địa phương cũng như của cả nước bởi giá trị vẹn toàn và giá trị khoa học của chúng. Việc bảo quản, phục dựng đã được thực hiện trong hai tháng trời trong những điều kiện phòng thí nghiệm và được bảo vệ rất ngặt nghèo. Trên 70 tiêu bản xương đã được tẩy vô trùng, gia cố và làm khuôn silicon trước khi tạo phiên bản composit chất lượng cao. Giờ đây, các cán bộ phòng bảo quản và trưng bày Bảo tàng Hoà Bình đã có thể yên tâm và tự hào với "bảo vật" của mình. Hiện vật gốc được làm vệ sinh và lưu giữ cẩn thận trong điều kiện bảo tồn và bảo vệ lâu dài, trong khi đó, tại nhữngcuộc trưng bày lưu động, người xem vẫn cảm thụ được giá trị của bộ phiên bản giống y hệt bản gốc kia.

 

 

OTHERS NEWS



[11/27/2010] International Seminar : "The Traces of Ye Lang Culture in Vietnam

[9/28/2010] Hội nghị quốc tế về quá trình Tụ cư và Khảo cổ học cư trú thời kỳ nhà Hán

[5/2/2010] 40 năm phục dựng mặt người Việt cổ

[10/13/2008] Bóc tách mặt cắt địa tầng in situ

[10/12/2008] Ngày Hội của những người yêu thích Cổ vật và Cây cảnh

[10/3/2008] Hội nghị Thông báo Khảo cổ học hàng năm 30/9 và 1/10/2008

[10/1/2008] Chủ tịch Trần Đức Lương thăm một số điểm nghiên cứu văn hoá Hoà Bình tại tỉnh Hoà Bình

[8/10/2008] Ceremonial opening the Vietnamese Archaeology Association (VAA)

Top  |   Print |   Email


 

Web Design by thietkeviet.com - © Copyright 2008 - 2024 by Dr. Nguyen Viet. All rights reserved.